อย่าให้โควิด สร้างวิกฤตในชีวิตคู่

ในสถานการณ์ที่ไวรัสโควิด-19 แพร่กระจายทำให้คนส่วนใหญ่ต้องเก็บตัวอยู่ในบ้านและ Work From Home

 การที่ต้องเปลี่ยนวิถีชีวิตอย่างกะทันหัน ความกังวลใจและไม่แน่ใจ ในสถานการณ์ระบาดของโควิด รวมถึงสิ่งที่จะเกิดต่อไปในอนาคต ล้วนส่งผลให้เราทุกคนเกิดความตึงเครียดและนำไปสู่การกระทบกระทั่งกัน ในครอบครัว ซึ่งเป็นสิ่งที่น่ากังวลไม่แพ้ความเจ็บป่วยจากไวรัสเลยทีเดียว

ดังนี้ทางเราจะมาแนะนำแนวทางที่จะช่วยผ่อนหนัก ให้เป็นเบาให้กับชีวิตคู่ในช่วงโควิด  

 

  1. พูดคุยตกลงเรื่องหน้าที่ ความรับผิดชอบในบ้านให้ชัดเจน

การที่สมาชิกทุกคนในครอบครัวต้องเปลี่ยนวิถีชีวิตประจำวันอย่างกะทันหัน อยู่บ้านทั้งวันสามีภรรยาก็ต้องเปลี่ยนมารับบทบาททำหน้าที่หลายอย่าง ทั้ง WFH งานบ้าน ดูแลลูกการพูดคุยทำความเข้าใจตกลงแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบหน้าที่ต่างๆในบ้านให้ชัดเจน จะช่วยลดโอกาสการกระทบกระทั่งได้

 

  1. ให้แต่ละคนมีเวลาส่วนตัว

จากปกติที่ได้ออกไปทำงานนอกบ้านอย่างน้อย 10 ชั่วโมง/วัน กลับต้องตัวติดกันตลอด 24 ชั่วโมงอาจทำให้ต่างฝ่ายเกิดอาการหงุดหงิด จากพื้นที่และเวลาส่วนตัวหายไป จึงแนะนำให้สามีภรรยามีเวลาส่วนตัวให้ตัวเอง 5-10 นาทีในแต่ละวันที่มุมเงียบ ในบ้านจะช่วยปลดปล่อยจากความเครียด ปรับสมดุลอารมณ์ เพื่อกลับมาจัดการกับชีวิตประจำวันต่อไปได้

 

  1. สร้างบรรยากาศที่ดีในบ้าน

การที่เห็นสมาชิกในครอบครัว ดูข่าวหน้าเครียดตลอดเวลาจะส่งผลให้ต่างฝ่ายรู้สึกกังวลใจไปด้วย แทนที่จะมัวแต่ติดตามข่าวทั้งวัน ลองทำสิ่งแปลกใหม่ให้บรรยากาศในบ้านสดใส เช่น เปิดเพลงที่เราทั้งคู่ชื่นชอบ ดูหนังเรื่องที่เคยไปดูด้วยกันตอนเดทครั้งแรก จะช่วยสร้างบรรยากาศที่ดีในบ้านจะช่วยให้อารมณ์ของสมาชิกในบ้านสดชื่นขึ้นได้

 

  1. ขอบคุณสิ่งดีๆ ที่มีให้กัน

ในช่วงเวลาหน้าสิ่วหน้าขวานที่ต้องเผชิญภัยจากสิ่งที่มองไม่เห็นและสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงได้ทุกวัน เราต้องลองปรับจิตใจให้เย็นลงและหันมาใส่ใจรายละเอียดข้อดีเล็กๆ น้อยๆ ในตัวคู่ของเราที่อาจเคยมองข้ามเพราะความเคยชิน เพื่อสร้างกำลังใจให้อีกฝ่ายได้อย่างมากและนำไปสู่ชีวิตคู่ที่มีความสัมพันธ์อันดีในระยะยาว