5 สิ่งที่ควรทำในเย็นวันศุกร์

5 สิ่งที่ควรทำในเย็นวันศุกร์
        สำหรับคนทำงานทุกคน วันศุกร์ = วันสุขแต่ละคนใช้เวลาเย็นวันศุกร์แตกต่างกัน
บางคนก็ถือโอกาสนัดเพื่อนๆ ไปทานอาหารอร่อยๆบางคนก็พาแฟน ไปเที่ยว ไปดูหนัง หรือเตรียมตัวไปต่างจังหวัดแต่นอกเหนือจากนั้นล่ะ อะไรบ้างที่เราควรทำและเป็นประโยชน์ต่อชีวิตของเราเอง วันนี้ Key Solutions Training ขอแนะนำ 10 อย่างที่ควรทำในเย็นวันศุกร์ครับ


        1 สรุปสิ่งที่ผ่านมาในสัปดาห์นี้   วันจันทร์ถึงวันศุกร์ที่ผ่านมา แต่ละคนมีหน้าที่ และสิ่งที่ทำมากมาย   บางอย่างเราก็ทำได้ดี และแน่นอนมีบางสิ่งบางอย่างเราอาจทำผิดพลาดไป    ถ้าเราได้มาคิด มาสรุปสิ่งที่ทำไป เราจะได้มองเห็นว่า เราต้องพัฒนาจุดไหนบ้าง   คนประสบความสำเร็จ คือ คนที่มองเห็นจุดเด่น จุดด้อยและพร้อมที่จะพัฒนาตัวเอง
        2 วางแผนส่ิงที่ต้องทำในสัปดาห์ต่อไป   Every one minute you spend in planning    will save you at least 3 minutes in execution.   ทุกหนึ่งนาทีที่คุณใช้ไปในการวางแผน   จะประหยัดเวลาได้อย่างน้อย 3 นาทีเมื่อปฏิบัติตามแผนนั้นๆ   คนที่รู้สึกว่าตนเองงานยุ่งตลอดเวลาเพราะ เขาไม่มีการวางแผนงาน   ลองจัดเวลาวางแผนงานของตนเอง แล้วชีวิตของคุณจะลงตัวมากยิ่งขึ้น
        3 เติมอาหารสมอง เติมพลังชีวิต   เวลาเราหิว ร่างกายจะต้องการพลังงานจากสารอาหาร   สมองเราก็เช่นกัน ลองหาหนังสือดีดี หนังหรือสารคดีที่ดูแล้วเป็นพลังบวก   ถ้าเราอ่าน หรือ เรารับสื่อที่เป็นเรื่องลบ สิ่งเหล่านี้จะส่งผลต่อสมองโดยตรง   เมื่อสมองเราได้รับอาหารดีดี เรื่องบวกๆ มันจะเป็นพลังให้เราคิดและทำทุกอย่างได้ดีขึ้น   งานวิจัย ( University of Essex ) บอกว่าแค่อ่านวันละ 6 นาทีก็ช่วยทำให้ลดความเครียดได้ถึง 68% 
        4 ให้เวลากับคนที่คุณรัก และคนที่รักคุณ    เวลาที่เราอยู่กับพ่อแม่ ลูก คนในครอบครัว หรือเพื่อนสนิทที่รู้ใจ    มันคือ เวลาที่มีคุณค่ามากๆ ความรู้สึกอบอุ่น เป็นสุขที่มีต่อกันและกัน    มันคือ พลังที่เยี่ยมยอดให้เราก้าวผ่านปัญหาและพร้อมเดินหน้าต่อไป
        5 สวดมนต์ นั่งสมาธิ  งานวิจัยของคณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด พบว่า   การทำสมาธิช่วยเพิ่มความหนาของสมองกลีบหน้าผากส่วนหน้า   ซึ่งเป็นศูนย์กลางสมองที่เกี่ยวข้องกับการคิด วิเคราะห์ และวางแผนระยะยาว  งานวิจัยลักษณะนี้มีอยู่มากมาย เราลองจัดเวลาให้กับตัวเองในการสวดมนต์นั่งสมาธิดูนะครับ

        จากประสบการณ์ที่ทำงานด้านศาสตร์ของความสุขและความสำเร็จเราพบว่า คนที่ประสบความสำเร็จคิดและทำเหมือนกันคนที่ประสบความสำเร็จมักมีรูปแบบการใช้ชีวิตเหมือนกันดังนั้น ถ้าเราอยากเป็นคนที่มีความสุขและความสำเร็จใตชีวิตทั้งชีวิตส่วนตัว และการทำงาน เราควรเริ่มต้นจากตัวเราเองก่อนงั้น…เริ่มวันศุกร์นี้เลยนะครับ แล้วทุกๆ วันของเราจะเป็น……..วันสุข