3 เรื่องควรทำ เมื่อต้องนำเสนองาน

         การนำเสนองานหรือการพรีเซนท์ เป็นเรื่องไม่ง่ายเลยจะมือใหม่หรือมืออาชีพ มักมีเรื่องต้องปัญหาอยู่บ้าง ซึ่งจริงๆ แล้ว การนำเสนองานไม่ใช่เรื่องยาก หากคุณเตรียมตัวให้พร้อม โดยทำความเข้าใจรายละเอียดต่างๆ ของเรื่องที่จะนำเสนอให้ทะลุปรุโปร่ง ดังนี้ค่ะ


        1. กำหนดเป้าหมายของการนำเสนอกำหนดเป้าหมายของการนำเสนอให้ชัดเจน คุณต้องการให้มีการตอบรับในทิศทางไหนเช่น ต้องการให้หัวหน้าอนุมัติแผนงานก็ต้องทำให้เขามั่นใจและอนุมัติให้ได้ และระบุให้ชัดเจนว่าเป้าหมายของการนำเสนอแต่ละครั้งคืออะไร ซึ่งควรเป็นเป้าหมายที่เป็นรูปธรรมและเขียนเป้าหมายนั้นออกมา จากนั้นค่อยเริ่มออกแบบว่าจะนำเสนออย่างไรเพื่อให้บรรลุเป้าหมายนั้น


        2. เพิ่มความน่าสนใจให้การนำเสนอการนำเสนอมีแต่ข้อมูลที่ยาวเหยียด อาจทำให้การนำเสนอของคุณน่าเบื่อเกินไป ควรจะใส่เรื่องราว การสร้างความรู้สึกร่วมให้ผู้ฟังรู้สึกว่าเกี่ยวข้องกับตัวเองการเปิดเรื่องด้วยปริศนาแล้วเฉลยในตอนท้าย การใส่เรื่องหักมุมที่จะทำให้ผู้ฟังประหลาดใจจะทำให้การนำเสนอน่าสนใจขึ้นและไม่น่าเบื่อเกินไป


        3. ใช้ภาพหรือแบบจำลองที่ใกล้เคียงของจริงอีกปัญหาหนึ่งที่คุณควรระวังคือ ภาพที่ผู้ฟังจินตนาการ อาจไม่ใช่ภาพเดียวกันกับที่คุณต้องการนำเสนอ เพื่อป้องกันปัญหานี้ ควรนำเสนอด้วยรูปภาพด้วยจะดีที่สุด จะช่วยให้สื่อสารเข้าใจตรงกันได้ง่ายกว่า การสื่อสารด้วยข้อความอย่างเดียว


        ทั้ง 3 ข้อนี้ เป็นตัวช่วยในการเตรียมตัวนำเสนอที่ง่ายที่สุดเมื่อทำความเข้าใจสิ่งที่จะนำเสนอให้ดีและทะลุปรุโปร่งแล้วรับรองว่าคุณจะนำเสนองานได้อย่างมั่นใจแน่นอนค่ะ