5 เทคนิคช่วยการนอนอย่างมีคุณภาพ

ปัจจุบันผู้คนส่วนใหญ่ต้องตื่นแต่เช้าเพื่อออกจากบ้านไปทำงาน กว่าจะกลับถึงบ้านก็หลังเวลาพระอาทิตย์ตกดิน และการนอนหลับไม่สนิท การนอนที่ไม่ได้คุณภาพย่อมส่งผลกระทบในชีวิตไม่น้อย เราจึงมี 5 เทคนิค ช่วยให้การนอนหลับมีประสิทธิภาพมากขึ้น


        1.หลีกเลี่ยงชา กาแฟ หลังบ่าย 2 เพราะในกาแฟและชามีคาเฟอีน ซึ่งมีผลโดยตรงต่อการนอนไม่หลับกระตุ้นระบบประสาทส่วนกลางทำให้มีการตื่นตัว หากร่างกายได้รับมากกว่า 150 มิลลิกรัมต่อวันจะทำให้นอนหลับยาก หลับไม่สนิทและช่วงเวลาหลับนั้นสั้นลง
        2.งดอาหารมื้อหนัก ก่อนนอน 2 ชั่วโมงอาหารที่ย่อยยากหรือเครื่องดื่มในปริมาณมากๆ จะทำให้ร่างกายต้องทำงานหนักในการย่อยอาหารที่เราทานเข้าไป ทำให้เราหลับไม่สนิทและมีอาการฝันร้ายได้ แต่หากหิวจริงๆ ควรนมอุ่น ก่อนนอนจะดีที่สุดและควรเข้าห้องน้ำ ปัสสาวะก่อนนอน จะช่วยให้นอนหลับได้อย่างสุขสบายไม่ตื่นมาปัสสาวะกลางดึกค่ะ
        3.งดการเล่นโทรศัพท์ก่อนนอน อย่างน้อย 30 นาที -1 ชั่วโมงไม่ว่าจะเป็น มือถือ ไอแพด ไอโฟน คอมพิวเตอร์ เพราะอุปกรณ์เหล่านี้ มีผลต่อคลื่นสมองโดยตรง ทำให้นอนหลับยากขึ้น หรือ นอนหลับไม่สนิทโดยเฉพาะผู้มีปัญหาหลับยาก ควรจะงด 2–3 ชั่วโมงก่อนนอนเพื่อให้คลื่นสมองผ่อนคลายก่อนเข้านอน จะช่วยให้นอนหลับสนิทและหลับได้เร็วขึ้น
        4.เข้านอนและตื่นให้เป็นเวลาการเข้านอนและตื่นเป็นเวลา จะทำให้ร่างกายเกิดความเคยชิน ทำให้นอนหลับในคืนต่อๆ ไป
        5.การจัดสภาพแวดล้อมในการนอนใหม่การปิดไฟให้มืดสนิท หรือ หรี่ไฟให้แสงสว่างน้อยที่สุด บรรยากาศที่เหมาะสม ไม่ร้อน ไม่หนาวจนเกินไป ไร้เสียงและกลิ่นรบกวน และสภาพแวดล้อมที่เราชอบจะช่วยให้เราพักผ่อนได้อย่างเต็มที่ นอนหลับสนิทตลอดคืน


        เพียง 5 เทคนิคง่ายๆ นี้ จะทำให้เรื่องการนอนหลับได้ดีขึ้นและรู้สึกสดชื่นหลังตื่นนอน ลองนำไปปรับใช้ดูนะคะ