3 เทคนิคบริหารเวลา สร้างคุณค่าให้ชีวิต

ชีวิตคนเราในแต่ละวันมี 24 ชั่วโมงเท่ากัน แต่เชื่อหรือไม่ว่าการใช้เวลาต่างกัน!
สาเหตุเพราะแต่ละคนนั้นบริหารเวลาไม่เหมือนกัน บางคนชอบทำงานแข่งกับเวลาแต่บางคนนั้น เลือกที่จทำตามอารมณ์ ปล่อยเวลาให้เปล่าประโยชน์ ดังนั้นเพื่อให้เห็นคุณค่าของเวลา เรามีการวางแผนจัดการเวลาอย่างมีประสิทธิภาพ มาฝากกันค่ะ
        1. จดบันทึกสิ่งที่ต้องทำในแต่ละวันสำรวจตัวเองว่าในแต่ละวันคุณต้องทำอะไรบ้าง และจดบันทึกเป็นตารางที่ต้องทำไว้แล้วลองทำตามที่คุณจดบันทึกไว้ให้ได้ หลังจากนั้นก็พิจารณาดูว่าคุณบริหารเวลายังไงและสูญเสียเวลาไปกับอะไรมากที่สุด ค่อยๆ ปรับเวลาให้สมดุลดูนะคะ
        2. วางแผนเวลาการทำงานไว้ล่วงหน้าในแต่ละวันเราจะต้องทำงานในระยะเวลา 7-8 ชั่วโมง และควรวางแผนการทำงานล่วงหน้าไว้ จัดลำดับความสำคัญของงานที่จะต้องทำว่างานไหนสำคัญและงานไหนที่มีความยากก็ควรทำงานนั้นก่อน
        3. เพิ่มเวลาถ้าคุณคิดว่าเวลาที่มีไม่พอสำหรับคุณ คุณก็ควรเพิ่มเวลาให้กับตนเอง เช่นการตื่นเร็วกว่าเดิม หรือมีที่พักอยู่ใกล้ที่ทำงาน เพื่อประหยัดเวลาในการเดินทาง หากคุณทำงานอยู่ในจังหวัดที่การจราจรแออัด ก็ควรมีที่พักใกล้ที่ทำงานเดินไปได้ยิ่งดี เพราะเรื่องรถติดมักทำให้คุณสายอย่างแน่นอนที่สุด
        ทั้งนี้นอกจากบริหารเวลาทำงานแล้ว อย่าลืมว่าชีวิตไม่ได้มีเรื่องงานที่สำคัญเพียงอย่างเดียว ต้องใช้เวลากับครอบครัวและมีเวลาส่วนตัวด้วย อย่าปล่อยให้มีงานอื่นเข้ามาแทรก 
รู้จักการปฏิเสธไม่รับงานกลับมาทำที่บ้าน เพื่อที่จะมีเวลาพักสมองและพักผ่อนอย่างเพียงพอ ยิ่งคุณบริหารเวลาได้ดีเท่าไร ยิ่งรอบคอบ มีความตั้งใจทำงานดีขึ้น เร็วขึ้น มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพิ่มโอกาสประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานและผ่อนคลายความเครียดในชีวิตไปพร้อมกันค่ะ