ปีนี้ได้โบนัสกี่เดือน?

ปีนี้ได้โบนัสกี่เดือน?คำถามนี้ทุกคนอยากรู้คำตอบ
        ก่อนอื่นขอนำข้อมูลการจ่ายโบนัสของบริษัทยักษ์ใหญ่ในเมืองไทยมาให้ทราบกันก่อน
บริษัทปตท.จำกัด (มหาชน) มีการจ่ายโบนัสเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 6 เดือน!!!!SCG หรือปูนซิเมนต์ไทย มีการจ่ายโบนัสประมาณ 4-6 เดือนโตโยต้า มอเตอร์ มีการจ่ายโบนัสประมาณ 6 เดือนเช่นกันโทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือ DTAC มีการจ่ายโบนัส 2-3 เดือนอีกองค์กรนึง คือ เชฟรอน(ประเทศไทย) ก็มีการการันตีโบนัสขั้นต่ำที่ 1 เดือน(ข้อมูลจาก http://www.propertytoday.in.th)


        บริษัทที่แต่ละท่านอยู่ก็จะมีการจ่ายโบนัสที่แตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับนโยบาย ผลประกอบการ และที่สำคัญที่สุด คือ ขึ้นอยู่กับผลงานของเราคำถามก็คือ พนักงานแบบไหนที่บริษัทอยากจ่ายโบนัสให้?
        จากประสบการณ์ที่ทำงานด้านพัฒนาองค์กรร่วมกับหน่วยงานต่างๆ Key Solutions Training ขอสรุป 5 ปัจจัยที่จะทำให้คุณได้รับโบนัสอย่างแน่นอน


        1 คุณมีผลงานที่โดดเด่น   ยุคนี้เป็นยุคที่เราต้องทำงานแบบ “มืออาชีพ”  ดังนั้นคุณต้องโดดเด่นในงานที่คุณรับผิดชอบ   ถ้าเป็นฝ่ายขาย แน่นอนว่า ยอดขายจะเป็นปัจจัยนึงในการประเมินการได้โบนัสของคุณ   ถ้าเป็นฝ่ายที่อยู่ใน Office เช่น บัญชี การเงิน เลขา ประชาสัมพันธ์ คุณก็จะต้องทำงานได้ดีตามเนื้องานที่คุณได้รับมอบหมาย
        2 คุณมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนร่วมงาน   เหมือนจะไม่เกี่ยวกับการได้รับโบนัส แต่เชื่อเถอะว่า นี่เป็นจุดที่ผู้บริหารและแผนกบุคคลให้ความสำคัญ   เพราะ คนที่เก่งงาน แต่มีปัญหาเรื่องการทำงานร่วมกับผู้อื่น สู้คนที่ “เก่งคน” ไม่ได้ คนพวกนี้จะทำงานต่างๆ ได้อย่างราบรื่น   คนที่มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี ไปทำงานทีไหน ก็มีแต่คนรัก มีแต่คนสนับสนุน 
        3 คุณจะต้องมีพัฒนาการแบบก้าวหน้า   บริษัททุกแห่งต้องการการเติบโต ดังนั้น ไม่ว่าบริษัทไหนก็ตาม เขาจะสนับสนุนคนที่มีพัฒนาการในการทำงาน   พัฒนาการในการทำงานหมายความว่า เมื่อคุณทำงานมากขึ้น คุณจะต้องเก่งขึ้น แก้ปัญหาต่างๆ ได้ดีขึ้น มีความรับผิดชอบมากขี้น 
        4 คุณจะต้องเป็นคนมีไฟในการทำงาน   คนที่มีไฟ เหมือนกับเป็นขุมพลังขององค์กร คนประเภทนี้จะได้รับมอบหมายให้เติบโตและก้าวหน้า ดังนั้น คนไหนมีไฟในการทำงาน คนเหล่านี้เตรียมรับโบนัสได้เลย
        5 คุณจะต้อง “รัก” องค์กร   เมื่อใดก็ตามที่คุณ “รัก” องค์กร คุณจะทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพ   เมื่อใดก็ตามที่คุณทำงานเต็มประสิทธิภาพ คุณก็จะทำผลงานได้โดนเด่น   เคยได้ยินมั้ยครับ “ถ้าเราทำสิ่งที่เรารัก เราจะทำได้ดี สิ่งนี้แหละครับจะทำให้ผู้บริหารไม่ลังเลที่จะมอบโบนัสก้อนงามให้กับคุณอย่างแน่นอน